62 of 365

ang aking imaginary girlfriend mga sulat para kay elsie

Akel: Tol musta? Saan ka ba nag-lulungga? Buti nahanap na kita sa FB. May reunion, sama ka! 😂

Ako: Di naman ako lumilipat ng lungga. Sa lumang lungga pa din. Di mo lang talaga ako hinahanap. Hahahaha. Reunion? ‘Tol ‘di naman ako kasali dun!

Akel: Adik! Ako bahala sa’yo 😉 Basta pumunta ka! Adopted member ka ng batch natin!

Ako: Ayoko ‘tol. Ayoko sila makita.

Akel: Adik ka talaga! Pakiramdam mo naman gusto ka nila makita?! 😂Joke!!!!! Madami nagpapahanap sa’yo, ano ka ba?! Pumunta ka!

Ako: Pag-iisipan ko…

Akel: Pagiisipan pa talaga?! Isasama kita sa group chat ng section natin ha!

Ako: Anong section? Adik ka din, di mo naman ako kaklase ng fourth year.

Akel: Adopted member nga di ba? Tsaka automatic na yun, halos lahat naman ng andun naging kaklase mo.

Ako: Wag mo na ko isali sa group chat. Okay na ‘tong magkausap tayo dito. Kung gusto naman nila ako imessage, pwede naman nila ako imessage.

Akel: Emotero ka talaga! May pinagtataguan ka ba?

Ako: Wala

Akel: Teka lang, may dyowa ka ba nun sa section natin?

Ako: Wala!

Akel: Niligawan? Aha. Niligawan. Madami!

Ako: Adik wala!

Akel: Yung magbabarkada nun, si Jenix, Araceli at Hope. Haha. Akala mo makakalimutan ko a!

Ako: Adik, di ko sila niligawan! Sinusulatan ko lang si Araceli. Si Hope close lang talaga kami. At si Jenix, sinulatan ko nung nalaman nyang sinusulatan ko si Araceli.

Akel: Sige paliwanag pa

Ako: Oo nga yun yun…

Akel: Di yun ganun, iba ang story!

Ako: Adik! Parang alam mo ang istorya a…

Akel: Bigla bigla ka kase nawawala. Di ka man lang nagpapaalam. Isang araw hahanapin ka ng nanay mo sa amin. Di ka daw umuuwi. Tapos bigla na lang nagtransfer ka na. Ay naku!

Ako: Alam mo naman ang utak ko. Magulo…

Akel: Wanted ka kaya nun. Ang daming nagtatanong sa amin, kung nasaan ka nung nagpasukan. Ano naman isasagot namin. Wala naman kaming alam. Alam mo namang nasayo ang agimat ng kagwapuhan nun!

Ako: Adik! Agimat ng kagwapuhan talaga! Asan ang kagwapuhan?

Akel: Haha. Dami mo kaya nauuto nun! Aha. Kaya siguro nagtatago ka!

Ako: Nauuto talaga? Adik ka talaga…

Akel: Ano ba kase nangyari? Nag-away-away ba ang mga gf mo nun kaya ka bigla nagtago?! May communication ka pa ba sa mga yun? Andami mo kaseng babae!

Ako: Adik!

Akel: Wag ka nga dyan! Lokohin mo na lahat wag ako! Saksi ako sa pagiging babaero mo!

Ako: Babaero talaga? Wala bang lighter term?

Akel: Ano pa itatawag sa’yo? Babaero ka naman talaga!

Ako: Masyado ka namang harsh…

Akel: Haha. Sino-sino ba yun? Teka lang ha. Madami kang kasulatan nun. May first year hanggang fourth year. At may mga side dishes pa!

Ako: Sinusulatan ko lang…

Akel: Anong sinusulatan mo lang? Kinantahan mo pa tol! Tanda mo yung camping? Magdedicate ka ba naman ng kanta mo sa lahat ng naka-pink! At naka-pink ang mga babae mo! Akala mo safe move kase lahat sila naka-pink. Tapos dun ka nabistong madami sila. 😂Haha! Kulang ang gabi para magpaliwanag ka sa kanilang lahat!

Ako: Ikaw na ang historian ng lovestory ko…

Akel: Adik ka kase!

Akel: Ano? Nakakausap mo pa sila?!

Ako: Hindi ‘tol. Tahimik na siguro ang buhay nila…

Akel: Bakit manggugulo ka ba? ‘Di mo man lang kinamusta?

Ako: Si Rose Ann, nakita ko sa fb, OB na s’ya, parang nasa Leyte na ata naka-base. Si Carmina, zero. Walang bakas. Si Shirley, minsan naka-chat ko, may asawa na k’so wala pa daw sila anak. Si Maritess, zero din. Di ko maalala yung last name kaya di ko mahanap sa fb…

Akel: Grabe! Di mo matandaan yung last name? Sobrang dami na ba ng nasa listahan na ‘di mo na maalala!

Ako: ‘Di naman, tumatanda lang tayo kaya ganun…

Akel: Pumunta ka sa reunion! Naku ibebenta kita! Haha!

Ako: Adik!

Akel: Ano ka ba? Pati ibang batch andun, malay mo makita mo sila lahat!

Ako: Adik!

Akel: Tol, pumunta ka na! Di ko muna sasabihin sa kanila para surprise! Haha. Ibebenta talaga kita! Haha! Sino kaya magbabayad ng malaki para lang mabalatan ka ng buhay?!

Ako: Adik ka talaga!

Akel: Oo tol, panigurado may magbabayad para mabalatan ka ng buhay! Ichecheck ko nga, friend ko dito yun sa fb e!

Ako: Sino?

Akel: Excited lang?

Ako: Di ba pwede magtanong? adik!

Akel: Imemessage ko muna na natagpuan na kita!

Ako: Adik! Di talaga ako pupunta dyan sa reunion na  yan. Pagtitripan mo lang ako…

Akel: Basta pupunta ka, ako bahala sa’yo 😉 hanapin mo yung agimat mo! baka kailanganin mo! 😂

Ako: Adik!

______________________________________________

At napilitan nga akong pumunta sa reunion.

At ibinenta nga ako ni Akel.

At binalatan na nga ako ng buhay.

_______________________________________________

Thess: Talagang di mo natatandaan ang last name ko?

Ako: ✌

Thess: Di mo talaga ako natatandaan?

Ako: Sensya na, hindi talaga… ang tagal na rin kse… 20 years… sensya na talaga…

Thess: Ano ba ang nangyari? Bakit bigla ka na lang nawala? Lahat walang alam kung nasaan ka

Ako: Nasa tabi-tabi lang naman ako…

Thess: Ano ba nangyari? Sabi nila di ka makita ng nanay mo, di ka daw umuuwi

Ako: Matagal na yun… lagi naman ako eskapo sa bahay… di ka pa nasanay…

Thess: Ilang taon iniisip kong may kasalanan ako bakit nangyari yun. Iniiisip ko sana naging responsable ako sa’yo. Naguiguilty ako lagi na okay ako pero ikaw hindi

Ako: Ano ka ba? Matagal na yun… ska ang babata pa natin nun, di mo kailangang maging responsable sa mga nangyari sa buhay ko…

Thess: Hindi tayo ganun, we helped each other hanggang maka-graduate ako di ba, andun ka lagi from inquiring, pagkuha ng entrance exam, pagdecide ng course, ng school

Ako: Ano ka ba? Kahit sino naman gagawin yun para sa’yo…

Thess: Ano ba nangyari?

Ako: What always happens. Life.

______________________________________________

Ilang beses ko na palang nakasabay sa elevator si Thess. Ilang beses ko na s’yang nakita. Ilang beses nakatabi sa BGC bus.

And she was my boss.

Leave a Reply

